Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động các lớp

Phiếu ôn tập giữa kì II môn Tiếng Việt lớp 5

28/03/2021
Phiếu ôn tập giữa kì II môn Tiếng Việt lớp 5

UBND QUẬN BA ĐÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

 

Họ và tên: ...............................................

PHIẾU ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2

Môn: Tiếng Việt

Lớp 5

 

  1.             KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)

 

Giá trị của tình bạn

       Ben là thần đồng âm nhạc. Từ bé, cậu đã được mẹ mình - một nhạc công chuyên nghiệp dạy chơi pi-a-nô. Cậu chơi đàn với một niềm say mê và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc. Cậu đã đạt được rất nhiều giải thưởng và trở thành thần tượng của nhiều người.

       Khi sự nghiệp của Ben đang lên như diều thì một biến cố lớn xảy ra: mẹ cậu qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người thân duy nhất ấy khiến Ben rơi vào đáy sâu tuyệt vọng. Cậu chìm trong đau khổ, đến mức đôi tai không thể cảm nhận được âm thanh tiếng đàn. Cậu dần dần rời bỏ âm nhạc trong sự bế tắc.

       La-la là một cô bé vô cùng ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của Ben. Cô vẫn dõi theo cuộc sống của thần tượng mình và vô cùng buồn bã khi Ben không thể chơi đàn. Cô quyết tâm vực dậy cuộc sống của Ben, đưa cậu trở lại với âm nhạc. Hàng ngày, cô gặp gỡ, trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn. Cô cùng Ben nghe những bản nhạc để đưa cậu trở về với âm thanh, cũng chính cô là động lực để Ben đăng kí tham gia cuộc thi pi-a-nô dành cho lứa tuổi 15. Cô hứa với Ben rằng, mình sẽ là một khán giả cổ vũ hết mình cho Ben khi cậu thi.     

        Vào ngày thi, Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc… bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.

 

      Vào ngày thi, Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc… bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.

 

I. Đọc thầm bài văn và làm bài tập (7 điểm)

 

Câu 1: Điều gì xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp âm nhạc của Ben? (0,5 điểm)

A. Mẹ của Ben qua đời.                              B. Cậu bị mất thính lực.

C. Cậu bị hỏng thi.                                               D. Gia đình cậu bị phá sản.

Câu 2: Sau biến cố đó, cậu trở nên như thế nào? (0,5 điểm)

A. Cậu không còn muốn tiếp xúc với ai nữa.

B. Cậu không còn dành tình yêu cho âm nhạc nữa.

C. Cậu đau khổ đến mức không thể nghe được âm thanh tiếng đàn.

D. Cậu không còn người hướng dẫn tập đàn nữa.

Câu 3: La-la đã làm gì để Ben trở lại với âm nhạc? (0,5 điểm)

A. Cô hỗ trợ tài chính cho Ben.

B. Cô luôn ở bên và động viên Ben.

C. Cô tìm thầy dạy giỏi cho Ben.

D. Cô đăng kí cho Ben tham dự một cuộc thi âm nhạc.

Câu 4: Vì sao bản nhạc Ben chơi trong ngày thi được cho là bản nhạc tuyệt đẹp của tình bạn? (0,5 điểm)

A. Vì tình bạn là động lực khiến cậu cố gắng.

B. Vì có nhiều người bạn đến cổ vũ cho cậu.

C. Vì cậu chơi bản nhạc nói về tình bạn.

D. Vì bạn bè là người gần gũi nhất với cậu.

Câu 5. Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? (1điểm) 

……….……………………………………………………………………………………….............................

…….………………………………………………………………………………………….............................

…….………………………………………………………………………………………….............................

Câu 6: Từ thích hợp điền vào chỗ chấm trong câu: “Các ca sĩ luôn giữ gìn hình ảnh của mình trước …” (0,5 điểm)

A. công dân                             B. công chúng                C. công nhân        D. người dân

Câu 7: Từ ngữ nào dưới đây có thể thay thế cho từ in đậm để hai câu văn không bị lặp từ? (0,5 điểm)

“Ben là một thần đồng âm nhạc. Ben đã dành rất nhiều thời gian để chơi đàn.”

A. Nó                             B. Mình                         C. Chàng                       D. Cậu

Câu 8: Hai câu văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào? Từ nào cho biết điều đó?

(1 điểm)

“La-la là một cô bé vô cùng ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của Ben. Cô quyết tâm vực dậy cuộc sống của Ben, đưa cậu trở lại với âm nhạc.”

A. Lặp từ ngữ . Đó là từ……………..……………………………………………………….

B. Thay thế từ ngữ. Đó là từ…………………………………………………………………

C. Dùng từ ngữ nối. Đó là từ………………..………………………………………………

D. Lặp từ và thay thế từ ngữ. Đó là từ ………………………..……………………………

Câu 9:  Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu dưới đây: (1 điểm)

………………… sức mạnh của tình bạn ……………… Ben đã vượt qua nỗi đau để tiếp tục hành trình chinh phục âm nhạc của mình.

Câu 10: Viết hai câu văn để nêu cảm nhận của em về cậu bé Ben, trong đó có sử dụng cách lặp từ để liên kết câu(1 điểm)

………………………………………………….……….…………………………………................................

…………………………………………………………………………………………......................................

…………………………………………………………………………………………......................................


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website