Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động các lớp

Phiếu ôn tập giữa kì II môn Tiếng Việt lớp 5

28/03/2021
Phiếu ôn tập giữa kì II môn Tiếng Việt lớp 5

UBND QUẬN BA ĐÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

 

Họ và tên: ...............................................

PHIẾU ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2

Môn: Tiếng Việt

Lớp 5

 

A. KIỂM TRA ĐỌC : (10 điểm)

I. Đọc thầm bài văn và làm bài tập (7 điểm)

Cho và nhận

       Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.

       Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.

       - Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! - Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.

       Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: "Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả tiền cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời". Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: "Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác".

       Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy.

(Xuân Lương)

Câu 1: Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt?

A. Vì bạn ấy bị đau mắt.
B. Vì bạn ấy không có tiền
C. Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt.
D. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.

Câu 2: Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?

A. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm.
B. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn.
C. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.
D. Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô.

Câu 3: Việc làm đó chứng tỏ cô là người thế nào?

A. Cô là người quan tâm đến học sinh.
B. Cô rất giỏi về y học.
C. Cô muốn mọi người biết mình là người có lòng tốt.
D. Nói rằng cô muốn tặng em làm kỉ niệm.

Câu 4: Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào?

A. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
B. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận.
C. Cô là người luôn sống vì người khác.
D. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng.

Câu 5: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 6: Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: "Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận." 

A. đơn giản                    B. đơn điệu                              C. đơn sơ                       D. đơn thuần

Câu 7: Câu nào sau đây là câu ghép:

A. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
B. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt.
C. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe.
D. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.

Câu 8: Xác định các thành phần trong câu sau:

Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô

 

liền thu xếp cho tôi đi khám mắt.

 

Câu 9: Viết tiếp một vế câu ghép vào chỗ chấm cho hợp lí (1 điểm)

Tôi cảm thấy ngượng vì ………………………………………………………………

Câu 10: Qua câu chuyện trên, em học được điều gì ở các nhân vật? (1 điểm)

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

II. Kiểm tra đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe nói (kiểm tra từng cá nhân): (3 điểm)

* Nội dung kiểm tra :

+ Giáo viên thống nhất trong khối chọn một đoạn văn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt lớp 5 hoặc một đoạn văn không có trong sách giáo khoa (do GV lựa chọn và chuẩn bị trước, ghi rõ tên bài, đoạn đọc và số trang vào phiếu cho từng học sinh bốc thăm rồi đọc thành tiếng.)

+ HS trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra.

 

B. KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)

I. Chính tả: (nghe – viết:2 điểm)

Cây dừa

          Vườn nhà em ở quê có một cây dừa. Cây dừa này bà em đã trồng hơn chục năm

trời rồi.

          Cây dừa chẳng giống cây nào trong vườn. Thân cây cao, bạc phếch in màu của thời gian cùng với những nấc khía như những bậc thang. Dáng cây thẳng đứng, rễ dừa bò trên mặt đất trông như những con rắn nhỏ hiền lành. Đứng từ dưới nhìn lên, ta thấy những tàu dừa như những chiếc lược khổng lồ đang chải chuốt cho mây trời. Xen lẫn trong các tàu lá là những bông hoa màu vàng li ti. Mỗi khi gió xào xạc thoảng qua, hoa dừa rơi xuống đầy vườn.     

II. Tập làm văn: (8 điểm)

          Học sinh chọn một trong hai đề sau:

Đề 1: Trường tiểu học Kim Đồng có rất nhiều đồ vật gắn với những kỉ niệm của tuổi học trò: chiếc cầu trượt, cái bảng thi đua, ảnh Bác Hồ hay tượng đài anh Kim Đồng... Em hãy tả một đồ vật có ý nghĩa sâu sắc với em.

Đề 2: Sân trường em có rất nhiều cây xanh: nào hoa hồng, hoa cúc, nào cây bàng, cây phượng. Em hãy tả lại một loại cây mà em yêu thích nhất.


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website